Bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình

Tập yoga có tác dụng giúp tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cải thiện hoạt động của các hệ cơ quan (hệ thần kinh, tuần hoàn, tiêu hóa…). Do vậy, tập yoga cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rồi loạn tiền đình. Dưới đây là 5 bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình dưới đây sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe và giúp bạn thấy thư thái hơn.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh rối loạn tiền đình

Bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình 1

5 bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình

Bài 1: Tư thế trái núi với 2 chân tách rộng bằng vai

Đứng thẳng toàn thân, hai bàn chân song song rộng bằng vai. Hít sâu hóp bụng dưới nâng cao lồng ngực, rướn dài các đốt sống lên cao đồng thời 2 tay vươn lên qua khỏi đầu kẹp sát mang tai chấp lại khuỷu tay thẳng thả lỏng. Giữ lại từ 1 – 3 phút hít thở đều.

Bài 2: Tư thế đứng gập người về phía trước

Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, 2 tay thả lỏng xuôi thân rồi từ từ hít vào, nâng 2 tay qua đầu rồi kéo duỗi các đốt sống lên cao. Thở ra hóp bụng vươn dài và gập nhoài người về phía trước xuống sâu 2 tay chạm sàn hoặc ôm lấy cổ chân, thả lỏng đỉnh đầu, cổ vai gáy. giữ lại từ 1- 3 phút hít thở sâu.

Lưu ý: Bài tập này giúp bạn làm quen dần với việc hạ thấp đầu, đưa máu về não, trong lúc giữ thế nếu cảm thấy choáng nên nhẹ nhàng đặt tay lên gối và nâng người dậy, không nên nâng lên đột ngột. Hãy luôn lắng nghe và cảm nhận cơ thể, sau một thời gian luyện tập và cảm thấy cơ thể khỏe hơn bạn có thể khép sát hai chân và nâng thẳng người dậy. Trong lúc tập tư thế này nếu thấy choáng nhẹ bạn nên đặt tay lên gối và nâng người dậy từ từ, không nâng người đột ngột.

Tư thế con cá

Nằm ngửa trên thảm, hai chân khép sát, 2 tay buông dọc theo người lòng bàn tay úp xuống. Sau đó nghiêng bên phải lót tay trái dưới lưng, nghiêng bên trái lót tay phải dưới lưng, thẳng chỏ tay và dấu sâu chỏ tay dưới sàn, chuyển sức nặng vào cùi chỏ.

Hít bẩy ngực, vai lên khỏi sàn buông đỉnh đầu xuống sàn, thả lỏng cổ. Giữ tư thế hít thở đều, lồng ngực ưỡn cong hết mức, 90% độ nặng dồn vào cùi chỏ, 10% độ nặng ở đỉnh đầu. Thở ra từ từ hạ nhẹ nhàng đầu xuống và thư giãn

Bài tập này giúp tăng cường chức năng của hệ hô hấp, khi hệ hô hấp mạnh máu và oxi sẽ được đưa đi khắp cơ thể và lên não, bài tập này cũng giúp máu đi về não mạnh hơn, chăm sóc cho vùng tiền đình và hệ thần kinh.

Tư thế cây cầu

Nằm ngửa, đầu gối gập cong và lòng bàn chân đặt trên sàn. Ngón chân quay thẳng vào hướng trước mặt. Đặt thẳng cánh tay dọc theo hai bên thân, lòng bàn tay úp xuống.

Hít vào nhẹ nhàng đẩy hông lên cao, phần thân trước dần dần căng ra theo từng nhịp thở. Giữ tư thế trong 5 đến 10 nhịp hít thở.

Bài tập giúp căng phần cơ thể phía trước giúp mở căng lồng ngực và ngực, giúp cho hơi thở sâu hơn và tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Bài tập co gối chạm trán

Nằm ngửa trên sàn. Hít vào co gối nâng 2 chân lên. Thở ra hai tay ôm gối và ép vào bụng. Gối và ngón chân chụm sát nhau.Sau đó, nâng cổ, nâng đầu lên và đặt cằm giữa hai gối, giữ thế 30s  hít thở sâu.

Trên đây là 5 bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình rất đơn giản và dễ thực hiện bạn có thể tập luyện hàng ngày mà không mất nhiều thời gian. Bạn nhớ kiên trì thực hiện để phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh rối loạn tiền đình của mình nhé. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt và thành công hơn trong cuộc sống!

Tham khảo thêm: Bài tập rối loạn tiền đình

Bài tập co gối chạm trán 1

Ý kiến của bạn

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn