Cách phòng chống đột quỵ mọi người cần biết

Đột quỵ não là căn bệnh xảy đến bất ngờ và để lại hậu quả nghiêm trọng. Việc phòng chống ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ là điều cần thiết và có đến 80% nguy cơ đột quỵ có thể phòng ngừa bởi bản thân mỗi người.

Cách phòng chống đột quỵ mọi người cần biết 1

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ

Đột quỵ tăng cao gây tử vong sau tim mạch và ung thư

Hiện nay, tại đất nước ta, tỷ lệ người mắc đột quỵ não tăng một cách bất ngờ trong vài năm trở lại đây và trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết.

Đột quỵ não được liệt vào top 5 bệnh nguy hiểm gây tử vong cao và đứng vị trí thứ 3 sau tim mạch và ung thư. Có đến 50% trường hợp đột quỵ bị tử vong, với các trường hợp được cấp cứu kịp thời thì cũng để lại những di chứng hết sức nặng nề cho người bệnh. Theo thống kê của tổ chức y tế, 90% người thoát khỏi lưỡi tử thần sau cơn đột quỵ có những di chứng như: tàn phế, liệt nửa người hoặc toàn thân; khù khờ, lú lẫn; cần sự hỗ trợ trong sinh hoạt, tốn kém chi phí điều trị sau đột quỵ.

Đột quỵ có 2 dạng đó là dạng cục máu đông (thiếu máu não) chiếm 80% và chảy máu não (xuất huyết não) chiếm gần 20%. Các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bao gồm: đột ngột tê hay yếu một bên mặt, tay hoặc chân; đột ngột choáng, nói khó hoặc không hiểu lời người khác nói; đột ngột đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân. Khi thấy bản thân hoặc ai đó có bất kỳ triệu chứng trên hãy gọi cấp cứu 115 hoặc đến bệnh viện ngay lập tức.

Người có nguy cơ mắc đột quỵ não cao hơn đó chính là những người mắc các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa mạch và rối loạn mỡ máu, thừa cân, béo phì, thường xuyên hút thuốc, uống rượu, tiền sử gia đình có bệnh đột quỵ, người bị đột quỵ lần 1 (40% bị tái phát đột quỵ lần 2)

Xem thêm: “Nguyên nhân gây đột quỵ não”

Cách phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Phòng ngừa ngăn chặn nguy cơ đột quỵ não là điều cần thiết với mức độ xu hướng bệnh tăng cao như hiện nay. Để ngăn chặn đột quỵ hiệu quả cần:

  • Khám sức khỏe định kỳ: khám sức khỏe định kỳ đồng nghĩa với việc bản thân mỗi người tự quan tâm chăm sóc đến sức khỏe của mình. Đặc biệt là đối với người trung niên ở độ tuổi trên 50 thì việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm càng trở nên cần thiết. Nhìn bề ngoài con người khỏe mạnh nhưng có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây đột quỵ trong cơ thể họ mà không hề hay biết như tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu… Do đó, cần khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm và được bác sĩ tư vấn điều trị đúng cách để phòng những biến chứng nguy hiểm của bệnh.
  • Kiểm soát huyết ápHuyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ. Nếu không được kiểm soát huyết áp tốt thì nguy cơ mắc đột quỵ rất cao. Mặt khác, huyết áp cao lại là bệnh mãn tính không thể điều trị triệt để mà chỉ có thể kiểm soát nó. Để kiểm soát huyết áp cần thực hiện chế độ ăn ít muối, giảm cân, giảm căng thẳng và uống thuốc điều trị liên tục.
  • Kiểm soát bệnh tim mạch: Tim mạch cũng là một trong những yếu tố tác nhân gây đột quỵ. Người mắc tim mạch cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng thuốc kháng đông lâu dài trong điều trị rung nhĩ có thể giảm được 67% nguy cơ đột quỵ.
  • Hạn chế rượu bia, ngưng hút thuốc lá và tránh hút thuốc lá thụ động
  • Giảm cân: Cân bằng trọng lượng cơ thể bằng chế độ ăn hợp lý và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Tăng hoạt động thể lực sẽ cải thiện tình trạng tim mạch và cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì, tăng huyết áp…
  • Kiểm soát đường huyết: Thực hiện chế độ ăn phù hợp để tiết chế lượng đường trong máu, đồng thời sử dụng các thuốc điều chỉnh đường huyết để hạn chế tối đa các biến chứng của tiểu đường, trong đó có đột quỵ.
  • Kiểm soát cholesterol trong máuKiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu bằng chế độ ăn thích hợp (kiêng mỡ, các loại dầu ăn và các thức ăn giàu cholesterol). Sử dụng các loại thuốc chuyên biệt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Thực hiện chế độ ăn nhạt vì ăn nhạt tốt cho tim mạch và huyết áp, góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ. Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi hàng ngày, không cho thêm muối vào thức ăn đã chế biến, không sử dụng mỡ động vật để chế biến thức ăn (không dùng mỡ heo để chiên, không ăn thịt mỡ, tóp mỡ, mỡ hành…).
  • Tránh căng thẳng trong cuộc sống
  • Đi bộ 20 phút mỗi ngày: Một nghiên cứu thực hiện trên gần 40.000 phụ nữ trong thời gian 12 năm đã cho thấy đi bộ khoảng 2 giờ/tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ 30%. Đi bộ nhanh sẽ giúp giảm gần 40% nguy cơ.

Nên đọc: “Các nguyên tắc trong điều trị đột quỵ”

Cách phòng ngừa đột quỵ hiệu quả 1

Ý kiến của bạn

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn